Kho cá diếc với 5 loại lá và quả này vừa độc lạ lại thơm ngon mỹ mãn

Cá diếc kho giúp bạn thay đổi khẩu vị cho gia đình, nhất là ngày mưa gió, lạnh lẽo. Cách kho không cầu kỳ, nhưng hấp dẫn, lạ miệng… giúp bữa ăn gia đình thêm ấm áp, món ăn thêm ngon mỹ mãn.

Cá diếc mùa này con nào cũng bụng trứng chắc nịch, thịt cá mỏng nhưng kho nhừ xương vẫn thơm ngon, đậm vị. Về cơ bản cá diếc kho cần chọn những con tươi sống là cá diếc đồng thì thịt chắc, ngọt hơn.

Kho cá diếc với những loại lá và quả này thơm ngon mỹ mãn - 1

Cá diếc kho mật mía. Ảnh minh họa.

Công thức xử lý cá diếc chung là sơ chế sạch, khử tanh, ướp với muối, hạt tiêu, bột nêm khoảng 15 phút cho ngấm. Lượng cá diếc cần kho tùy nhà, gia vị thì tùy vùng miền mà nêm nếm cho vừa. Nhưng mỗi vùng miền lại cho vào thứ quả đặc sản khác nhau làm cho món cá diếc kho thêm đa dạng. Cụ thể:

Cá diếc kho mật mía xứ Nghệ cho thêm:

– Gia vị: nước mắm, hạt tiêu, bột canh, gừng, nghệ

– Mật mía

Cách làm như sau:

– Gọt vỏ nghệ, gừng rồi xắt miếng, băm nhuyễn, bỏ vào ướp cùng cá diếc với nước mắm, hạt tiêu, gia vị. Để chừng 20 phút cho ngấm đều.

– Cho mật mía vào đun nóng lên thì đổ thêm nước để tạo màu (như cách thắng đường kho cá).

– Cho cá diếc đã ướp vào niêu đất. Thêm vài lát ớt cay (độ cay tùy ý).

– Bắc nồi cá kho lên bếp đun sôi rồi hạ lửa đun thêm 30-45 phút sẽ cạn nước.

Lúc này có thể gắp cá diếc kho mật mía ra đĩa, ăn nóng cùng cơm trắng và canh. Mật mía vị ngọt đậm đà, màu nâu vàng sóng sánh đẹp mắt. Khi kho mật mía với cá diếc tạo nên hương vị khác biệt hẳn nên những người con xứ Nghệ đi đâu cũng nhớ món cá diếc kho mật mía này.

Cá diếc kho lá chè xanh tốn cơm ngày mưa lạnh

Cá diếc và lá chè xanh không liên quan đến nhau, nhưng hai thứ kết hợp… lại cho hương đậm đà, thơm ngon, thanh mát. Các gia vị cần có:

– 1 mớ lá chè xanh tươi

– 1/2 củ riềng to, bột nêm, gia vị, dầu ăn, muối, nước hàng.

Kho-ca-diec-voi-nhung-loai-la-va-qua-nay-thom-ngon-my-man-1

Cá diếc kho trám. Ảnh minh họa.

Cách làm cá diếc kho lá chè xanh

Lá chè xanh rửa sạch (cẩn thận thì ngâm với nước muối 10 phút), vớt ra để ráo.

Riềng cạo vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng.

Xếp lá chè xanh vào niêu đất, tiếp tới vài lát riềng, rồi lớp cá diếc cho tới hết. Trên cùng rải thêm lớp lá trà xanh, rắc thêm vài lát ớt nữa.

Bắc niêu cá lên bếp đun cho sôi bùng lên thì đổ nước hàng vào kho cùng (lưu ý là nước hàng kho cá và lượng nước chỉ xâm xấp mặt cá). Hạ lửa nhỏ đun tiếp cho tới khi cá chín mềm. Khi niêu cá gần cạn nước thì nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, rắc tiêu và đun thêm 5-10 phút nữa cho cá săn, chín mềm, màu đẹp mắt.

Nếu ăn ngay thì gắp lớp cá phía dưới đã ngấm gia vị. Nếu chưa ăn ngay thì để nồi cá kho sang ngày hôm sau và kho thêm lần nữa. Cá kho 2 lửa sẽ làm thịt cá diếc thơm ngon hơn rất nhiều.

Món cá diếc kho lá chè xanh trời mưa, hay lạnh ăn rất ngon miệng, thơm hương vị lá chè xanh, vị bùi ngọt của thịt cá, vì vậy món ăn dân dã miền quê được nhiều người ưa thích.

Cá diếc đồng kho trám trắng

Trám trắng là thứ quả dân dã, chế biến món ăn khá ngon miệng của các tỉnh phía Bắc, bà con dùng để kho cá rất ngon. Món cá diếc kho trám ngon cần có:

– Thịt ba chỉ

– Trám trắng

– Ớt khô (hoặc ớt tươi 3 quả), hành khô, gừng, tiêu xay.

– Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn, đường cát, bột nghệ, nước mắm.

Thịt ba chỉ tăng độ béo, ngọt và cũng là để tranh thủ nhận về cái ngon ngọt của cá, cái bùi của trám.

Ớt khô góp phần tăng vị cay cay cho nồi kho.

Cách kho tương tự như cá diếc kho lá chè xanh. Cá diếc kho trám trong niêu đất nhừ xương rất nhiều canxi.

Vị trám chua bùi, thịt ba chỉ béo, cá diếc thịt dẻo vị thơm, hương vị tươi mới, đặc trưng… ăn mấy bát cơm vẫn thèm.

Món này có thể trữ trong các hộp nhỏ, cất vào ngăn đông, bảo quản được cả tháng. Mỗi khi ăn bỏ hộp cá ra cho vào niêu đun lại kỹ là lại nóng hổi, ngon miệng ngay.

Cá diếc kho chuối xanh – riềng – thịt ba chỉ

Ngoài cá cần thêm:

– Thịt ba chỉ: 500gr

– Chuối xanh: 3-4 quả

– Riềng: 1 củ to. Gừng: 1 nhánh. Hành khô: 4 củ. Ớt tươi: 2-4 quả. Tiêu xay 1 thìa.

– Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn, đường cát, bột nghệ, nước mắm.

Kho-ca-diec-voi-nhung-loai-la-va-qua-nay-thom-ngon-my-man-2

Cá diếc kho chuối xanh. Ảnh minh họa.

Cách làm cá diếc kho chuối xanh

Thịt ba chỉ rửa sạch bằng nước muối loãng, để ráo nước sau đó cắt từng miếng vừa ăn.

Riềng và gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng.

Ớt tươi xắt lát mỏng (có thể để cả quả).

Chuối xanh rửa sạch, gọt vỏ xắt từng miếng.

Ướp thịt ba chỉ và cá diếc với nước màu, đường, bột ngọt, hạt nêm và nước mắm. Xóc nồi cá kho để gia vị thấm đều. Để ướp khoảng 30 phút, thỉnh thoảng lại xóc cho cá thịt cùng thấm đều gia vị hơn.

Dùng niêu đất, hoặc nồi đáy dày để khi kho sẽ không bị khét. Xếp riềng và gừng xuống đáy nồi, tiếp theo là một lớp chuối xanh, tới lớp cá. Chú ý để cá diếc và chuối xen kẽ nhau và cứ thế xếp tới hết. Phần trên cùng là thêm một lớp chuối và ớt, cho thêm vài thìa dầu ăn lên trên mặt nồi cá để tăng thêm phần béo của cá. Phần nước ướp cá đổ hết vào nồi kho, sao cho nước ướp, nước lọc và nước hàng vừa xâm xấp.

Bắc lên bếp đun cho sôi bùng lên thì vừa kho, vừa hớt bọt đi và hạ nhỏ lửa đun tiếp đến khi cá chín, nước còn sền sệt. Kiểm tra xem chuối, thịt, cá đã nhừ chưa? Nếu vẫn chưa nhừ thì cho thêm một ít nước nữa và đun lửa nhỏ đến khi mọi thứ mềm nhừ và cạn nước. Khi cá đã sắt nước và mềm vừa ăn thêm ít ớt tươi lên trên cho đẹp mắt và thêm độ cay để ăn ngon miệng hơn. Lúc này cá – thịt ba chỉ – chuối đều ngấm gia vị.Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. rồi bắc xuống, gắp ra ăn với cơm nóng và rau luộc rất hợp vị.

Cá diếc được kho kỹ, xương ăn liền, đậm vị, ngọt thịt, thoáng vị cay cay của ớt, đậm đà vị bùi của trám và nước mắm. Thịt ba chỉ ngon, bì dẻo, mỡ thơm béo ngậy mà không ngán, nạc mềm. Trám quả kho qua lửa chín mềm và đanh. Cả trám, thịt, cá như 3 trong 1, rất hợp với cơm trắng và mấy món rau củ luộc.

Dịp này đúng mùa trứng, cá diếc con nào con nấy bụng một bọc chắc nịch, phần thịt ít, kho lên thơm ngon hấp dẫn, hương vị đậm đà là một trong những món kho quen thuộc trong bữa cơm, tuy dân dã nhưng rất ngon cơm nên được ưa thích.

Theo Đông y, cá diếc có vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ tỳ kiện vị, ích khí, bổ huyết, hành thủy, tiêu thũng, tiêu khát, sát khuẩn… Coi cá diếc là thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể, đầy bụng, tiêu hóa kém, thúc đẩy việc tạo sữa, trị viêm đại tràng mạn tính, chữa vàng da…

* * *

Là 1 đầu mối lớn tại chợ cá Yên Sở, với gần 20 năm hoạt động chúng tôi chuyên cung cấp các loại cá nước ngọt như: Cá chép, cá trắm đen, cá trắm trắng, cá rô phi, cá rô ta, cá quả, cá trôi, cá mè ta, cá lăng, cá trê, cá chim trắng, cá diêu hồng, cá mè tàu (mè đầu to), cá tầm, cá chép giòn, cá trắm giòn, cá chình, cá tầm, cá hồi, cá song, baba với giá rẻ nhất thị trường, đầy đủ số lượng theo yêu cầu.

Hãy nhấc máy và gọi điện/zalo ngay cho chúng tôi 092 669 3333 Cao Dũng) – 098 24 272 87 (Thiên Hạnh) để được phục vụ tốt nhất.

Kho cá diếc với 5 loại lá và quả này vừa độc lạ lại thơm ngon mỹ mãn Cá diếc kho giúp bạn thay đổi khẩu vị cho gia đình, nhất là ngày mưa gió, lạnh lẽo. Cách kho không cầu kỳ, nhưng
Yêu thích: 2568 / Xu hướng: 2683 / Tổng: 5251
Nhận đóng xe cá cho các tỉnh toàn quốc Bảng giá cá tươi sống, cá ngất & đông lạnh
Hotline: 092 669 3333 E-mail: yensofishmarket@gmail.com
CHỢ CÁ YÊN SỞ,Đường Vành Đai 3, Sở Thượng, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Cung cấp các loại thủy sản

Giải đáp về thủy sản

Tin tức chợ cá yên sở

Các dịch vụ tại chợ

Ẩm thực vùng miền

Bài viết nhiều người đọc

Ảnh đời sống thường ngày chợ cá Yên Sở
Điều khoản & điều kiện sử dụng
Khi quý khách truy cập vào trang web www.chocayenso.com của chúng tôi có nghĩa là quý khách đồng ý với các điều khoản này. Trang web có quyền thay đổi, chỉnh sửa, thêm hoặc lược bỏ bất kỳ phần nào trong Quy định và Điều kiện sử dụng, vào bất cứ lúc nào. Các thay đổi có hiệu lực ngay khi được đăng trên trang web mà không cần thông báo trước. Và khi quý khách tiếp tục sử dụng trang web, sau khi các thay đổi về Quy định và Điều kiện được đăng tải, có nghĩa là quý khách chấp nhận với những thay đổi đó.

Quý khách vui lòng kiểm tra thường xuyên để cập nhật những thay đổi của chúng tôi. Quý khách hàng cần biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi: Chợ Cá Yên Sở - Chợ đầu mối lớn nhất khu vực miền Bắc. - Địa chỉ: Tổ 23, Phường Yên sở, Hoàng Mai, Hà Nội.

Xem thêm tại đây