Cá kho làng Vũ Đại: Tinh hoa ẩm thực Việt Nam

Tự hỏi cá kho làng Vũ Đại có gì đặc biệt mà món ăn này đã trở thành nét độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Nó được đánh giá là món ngon phải thử 1 lần trong đời. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem nó mang ý nghĩa hay câu chuyện gì mà được người dân giữ gìn đến ngày hôm nay nhé !

Cá kho làng Vũ Đại

Cá kho là món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam. Món ăn này ở đâu cũng có và ai cũng có thể làm được. Nhưng nếu hỏi ở đâu ngon nhất, đặc biệt nhất, chứa đựng nhiều ý nghĩa nhất thì mọi người sẽ nghĩ đến ngay “Cá kho làng Vũ Đại”.

Cá kho làng Vũ Đại

Làng Vũ Đại như là 1 cái tên để gợi nhớ. Nhớ đến làng Vũ Đãi trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Người ta còn nhớ đến 1 vùng quê nghèo có món cá kho chẳng cao sang, mỹ miều nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân văn.

Sự ra đời của cá kho làng Vũ Đại

Người ta không rõ cá kho làng Vũ Đại có tự bao giờ, chỉ biết rằng món này đã gắn bó với người dân từ khi lọt lòng đến lúc lớn lên. Thời đầu tiên, món ăn này mang tên cá kho Đại Hoàng bởi món này chính xác bắt nguồn từ đây. Tên gọi làng Vũ Đại do nhà văn Nam Cao dựa trên nguyên mẫu làng Đại Hoàng và từ đó làng Vũ Đại nổi tiếng và món ăn cũng được gọi theo cách này.

Người dân làm cá kho

Món ăn này được gắn liền cùng sự nghèo khó của làng Đại Hoàng. Thuở ấy, Đại Hoàng là một làng nghèo thuộc vùng chiêm trũng Hà Nam. Vì người dân nghèo khó nên ngày Tết chẳng thể chuẩn bị mâm cao cỗ đầy như các khu vực khác. Khi đó, vì vùng đất chiêm trũng chỉ có cá là sẵn. Vậy nên, người dân làng Đại Hoàng mới nghĩ ra cách làm cá kho để dâng lên mâm cúng tổ tiên. 

Để tỏ lòng thành kính, món cá kho được làm vô cùng kỳ công. Mỗi nhà sẽ lựa chọn những con cá to nhất để đem kho. Cá được chọn là những con cá trắm đen nhiều thịt, ít xương. Và khi kho chỉ lấy phần thân và đuôi. Phần gia vị ướp cá cũng phải chuẩn bị đầy đủ gồm hành khô, riềng, gừng, nước tương, muối, ớt. Nồi để kho cá phải là niêu đất và củi phải là gỗ nhãn để tạo được độ thơm. Sau khi thực hiện đầy đủ công đoạn chế biến, ướp, cá được đem kho trong vòng từ 12 – 14 tiếng với ngọn lửa gỗ nhãn vừa đủ không nhỏ, không to. 

Không phụ sự thành kính ấy, thành phẩm cho ra có màu vàng nâu đẹp mắt, thịt cá mềm và đậm đà tạo nên một hương vị quyến rũ khó cưỡng. Giữa những khó khăn của cuộc sống thường nhật, nồi cá kho mang đến sự no đủ cho người dân làng. Chỉ cần một nồi cá kho một niêu cơm trắng là có một bữa cơm ngon. Vậy nên vào mỗi dịp lễ Tết, dân làng lại cùng nhau kho cá cho nhà cũng như để tặng bạn bè, người thân. Niêu cá tặng nhau tình nghĩa đong đầy hơn cả mọi món ăn cao sang, mỹ miều. Món Cá kho làng Vũ Đại đã được ra đời như thế.

Ý nghĩa món cá kho làng Vũ Đại

Không đơn giản là một món ăn, cá kho làng Vũ Đại còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là món ăn của gợi nhớ về sự đói nghèo của một thời. Đó là món ăn thể hiện cho tình thân, sự tương trợ lẫn nhau. Trong sự khó nghèo, người dân làng Vũ Đại vẫn cố gắng tìm ra được món ngon chu toàn mâm cúng tổ tiên. Không chỉ vậy, người dân làng còn thể hiện sự tương trợ, lá lành đùm lá rách khi gửi tặng nhau niêu cá.

Cá kho làng Vũ Đại – Đậm đà bản sắc dân tộc

Hơn cả như vậy, ý nghĩa sâu sắc này còn được trường tồn, lưu giữ đến ngày hôm nay. Bởi ngày nay, người ta vẫn tìm đến làng Vũ Đại chọn những niêu cá ngon để gửi tặng người thân, bạn bè mỗi dịp đặc biệt. Món quà là niêu cá giản dị, đậm chất quê hương thân thuộc nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa cao cả. Đó là món quà dành cho sức khỏe. Đó là món quà thể hiện sự yêu mến hay lời cảm ơn của người gửi tặng đến người nhận.

* * *

Là 1 đầu mối lớn tại chợ cá Yên Sở, với gần 20 năm hoạt động chúng tôi chuyên cung cấp các loại cá nước ngọt như: Cá chép, cá trắm đen, cá trắm trắng, cá rô phi, cá rô ta, cá quả, cá trôi, cá mè ta, cá lăng, cá trê, cá chim trắng, cá diêu hồng, cá mè tàu (mè đầu to), cá tầm, cá chép giòn, cá trắm giòn, cá chình, cá tầm, cá hồi, cá song, baba với giá rẻ nhất thị trường, đầy đủ số lượng theo yêu cầu.

Hãy nhấc máy và gọi điện/zalo ngay cho chúng tôi 092 669 3333 Cao Dũng) – 098 24 272 87 (Thiên Hạnh) để được phục vụ tốt nhất.

Cá kho làng Vũ Đại: Tinh hoa ẩm thực Việt Nam Tự hỏi cá kho làng Vũ Đại có gì đặc biệt mà món ăn này đã trở thành nét độc đáo mang đậm bản sắc dân
Yêu thích: 1918 / Xu hướng: 2033 / Tổng: 3951
Nhận đóng xe cá cho các tỉnh toàn quốc Bảng giá cá tươi sống, cá ngất & đông lạnh
Hotline: 092 669 3333 E-mail: yensofishmarket@gmail.com
CHỢ CÁ YÊN SỞ,Đường Vành Đai 3, Sở Thượng, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Cung cấp các loại thủy sản

Giải đáp về thủy sản

Tin tức chợ cá yên sở

Các dịch vụ tại chợ

Ẩm thực vùng miền

Bài viết nhiều người đọc

Ảnh đời sống thường ngày chợ cá Yên Sở
Điều khoản & điều kiện sử dụng
Khi quý khách truy cập vào trang web www.chocayenso.com của chúng tôi có nghĩa là quý khách đồng ý với các điều khoản này. Trang web có quyền thay đổi, chỉnh sửa, thêm hoặc lược bỏ bất kỳ phần nào trong Quy định và Điều kiện sử dụng, vào bất cứ lúc nào. Các thay đổi có hiệu lực ngay khi được đăng trên trang web mà không cần thông báo trước. Và khi quý khách tiếp tục sử dụng trang web, sau khi các thay đổi về Quy định và Điều kiện được đăng tải, có nghĩa là quý khách chấp nhận với những thay đổi đó.

Quý khách vui lòng kiểm tra thường xuyên để cập nhật những thay đổi của chúng tôi. Quý khách hàng cần biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi: Chợ Cá Yên Sở - Chợ đầu mối lớn nhất khu vực miền Bắc. - Địa chỉ: Tổ 23, Phường Yên sở, Hoàng Mai, Hà Nội.

Xem thêm tại đây