Người đàn ông “nuôi cá lóc trên cát” thu 100 triệu đồng mỗi năm

Hàng ngày anh Kim, 40 tuổi, ra trang trại cách nhà khoảng 500 m ở xã Bình Dương, huyện Thăng Bình. Trên diện tích khoảng một hecta, anh dành một khu làm 11 hồ nuôi cá lóc (còn gọi cá tràu hay cá quả). Anh đến từng hồ mở khóa cho nước thoát ra ngoài, đến lúc còn 20 cm thì đóng lại và cho nước mới vào. Hồ nuôi cá lóc mùa nắng mỗi ngày thay nước hai lần, mùa mưa thay một lần.

nuôi cá lóc trên cát

Thay nước xong, anh Kim tất bật lấy thức ăn cho cá. Thấy chủ nhân thả thức ăn xuống, hàng nghìn con cá tranh giành nhau khiến nước bắn tung tóe. “Mỗi ngày tôi phải quan sát hồ cá, nhìn cá bơi, cá ăn để phát hiện bệnh rồi chủ động điều trị, chứ để đến lúc cá sắp chết thì cứu không nổi”, anh Kim nói.

Trước đây, anh Kim bán hàng nhưng cảm thấy bị gò bó thời gian. Tình cờ biết được mô hình nuôi cá lóc trong hồ, từ năm 2017 anh về quê lập nghiệp.

mô hình nuôi cá lóc trong hồ

Trang trại là vùng cát trắng cuối làng, chỉ có vài cây điều, phi lau, keo tràm. Mùa mưa có chút màu xanh của cây, mùa nắng xơ xác chẳng khác gì sa mạc. “Trước đây tôi và nhiều người dân dựng nhà trên khu đất này ở, song nắng nóng không chịu nổi nên chuyển đến nơi khác sinh sống. Từ đó khu vực này bỏ hoang, vì không trồng được cây gì”, anh kể.

Ngày đầu khởi nghiệp, anh thuê máy khoan giếng lấy nước và xây dựng hồ nuôi cá. Mỗi hồ dài 15 m, rộng 4 m, cao 1m. Hồ nằm dưới cát 50 cm, còn lại nổi lên, phía trong lót bạt ngăn nước chảy ra ngoài. Để chống nắng nóng, phía trên anh làm nhà lưới che.

lót bạt ngăn nước chảy ra ngoài, chống nắng nóng, phía trên anh làm nhà lưới che

Ban đầu, anh Kim đầu tư hai hồ hết 50 triệu đồng nuôi thử nghiệm. Giống cá lóc được nhập từ miền Tây về với giá 700 đồng/con. Những đợt đầu tiên, cá nuôi chậm lớn, thường gặp dịch bệnh nên anh chỉ hòa vốn. Dần dần tích lũy kinh nghiệm, anh nuôi có lãi.

Có vốn, anh lại mở rộng quy mô, đến nay trang trại có 11 hồ, trong đó một hồ ươm cá giống mới mua về, 10 hồ nuôi cá thương phẩm. Mỗi hồ anh nuôi 10.000 con giống, đến lúc thu hoạch bị hao hụt khoảng 30%. Trang trại áp dụng thu hoạch kiểu gối đầu. Mỗi đợt 20 ngày anh bán ra thị trường từ 7 đến 15 tấn cá lóc với giá 47.000 đồng/kg. Mỗi năm, anh thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng.

Theo anh Kim, để đạt năng suất cao khâu giống rất quan trọng. Con giống tốt thì ít dịch bệnh, con giống không đạt tỷ lệ sẽ chết cao. “Có năm tôi lỗ hơn 200 triệu đồng do giống và thời tiết khắc nghiệt khiến cá mắc bệnh chết sạch”, anh kể.

Ngoài nuôi cá lóc, anh Kim nuôi thêm nhông. Năm 2019, anh bắt hơn 500 con nhông ngoài tự nhiên về thả trên diện tích 1.000 m2 cát trắng. Sau hai năm, chúng sinh sản và phát triển thành hơn 2.000 con.

Nuôi nhông trên sa mạc

Anh Kim đang mở rộng chuồng nuôi và chia làm nhiều khu vực, nơi nuôi nhông sinh sản, nơi nuôi nhông thịt. Chuồng trại nuôi loài bò sát này khá đơn giản, chỉ cần dùng tấm fibro xi măng quây xung quanh tạo thành bờ rào. Tấm xi măng được chôn sâu gần một mét nên nhông khó đào thoát ra ngoài, phía trên căng lưới ngăn mèo vào ăn.

Thức ăn của nhông gồm rau muống, bí xanh, đu đủ, lá sắn… là những thứ có sẵn trong vườn. Mỗi sáng, được ăn no, nhông nằm phơi nắng rồi vào bóng mát dưới các lùm cây, hang ở. Mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau, nhông ngủ đông dưới hang, cơ thể tự điều tiết dinh dưỡng. Sức đề kháng tốt nên nhông ít bị dịch bệnh. Giống bản địa 10 con/kg, anh Kim bán 450.000 đồng; nhông lai 3 con/kg bán 400.000 đồng. Với mô hình này, mỗi năm anh thu 40-50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Vinh, Phó chủ tịch xã Bình Dương, cho biết anh Kim là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Mô hình trang trại của anh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã đã làm thủ tục đề nghị huyện hỗ trợ vốn giúp anh mở rộng sản xuất.

* * *

Là 1 đầu mối lớn tại chợ cá Yên Sở, với gần 20 năm hoạt động chúng tôi chuyên cung cấp các loại cá nước ngọt như: Cá chép, cá trắm đen, cá trắm trắng, cá rô phi, cá rô ta, cá quả, cá trôi, cá mè ta, cá lăng, cá trê, cá chim trắng, cá diêu hồng, cá mè tàu (mè đầu to), cá tầm, cá chép giòn, cá trắm giòn, cá chình, cá tầm, cá hồi, cá song, baba với giá rẻ nhất thị trường, đầy đủ số lượng theo yêu cầu.

Hãy nhấc máy và gọi điện/zalo ngay cho chúng tôi 092 669 3333 Cao Dũng) – 098 24 272 87 (Thiên Hạnh) để được phục vụ tốt nhất.

Người đàn ông “nuôi cá lóc trên cát” thu 100 triệu đồng mỗi năm Hàng ngày anh Kim, 40 tuổi, ra trang trại cách nhà khoảng 500 m ở xã Bình Dương, huyện Thăng Bình. Trên diện tích khoảng
Yêu thích: 1874 / Xu hướng: 1989 / Tổng: 3863
Nhận đóng xe cá cho các tỉnh toàn quốc Bảng giá cá tươi sống, cá ngất & đông lạnh
Hotline: 092 669 3333 E-mail: yensofishmarket@gmail.com
CHỢ CÁ YÊN SỞ,Đường Vành Đai 3, Sở Thượng, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Cung cấp các loại thủy sản

Giải đáp về thủy sản

Tin tức chợ cá yên sở

Các dịch vụ tại chợ

Ẩm thực vùng miền

Bài viết nhiều người đọc

Ảnh đời sống thường ngày chợ cá Yên Sở
Điều khoản & điều kiện sử dụng
Khi quý khách truy cập vào trang web www.chocayenso.com của chúng tôi có nghĩa là quý khách đồng ý với các điều khoản này. Trang web có quyền thay đổi, chỉnh sửa, thêm hoặc lược bỏ bất kỳ phần nào trong Quy định và Điều kiện sử dụng, vào bất cứ lúc nào. Các thay đổi có hiệu lực ngay khi được đăng trên trang web mà không cần thông báo trước. Và khi quý khách tiếp tục sử dụng trang web, sau khi các thay đổi về Quy định và Điều kiện được đăng tải, có nghĩa là quý khách chấp nhận với những thay đổi đó.

Quý khách vui lòng kiểm tra thường xuyên để cập nhật những thay đổi của chúng tôi. Quý khách hàng cần biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi: Chợ Cá Yên Sở - Chợ đầu mối lớn nhất khu vực miền Bắc. - Địa chỉ: Tổ 23, Phường Yên sở, Hoàng Mai, Hà Nội.

Xem thêm tại đây