Cá chuối, cá quả, cá lóc, cá sộp là cá gì? Cách nhận biết và phân biệt với cá quả Trung quốc [Phần 1]

Tôi nhận được khá nhiều cuộc điện thoại của khách hỏi mua các loại cá như: Cá chuối, cá quả, cá lóc, cá sộp, cá tràu, cá lóc bông. Và gần như đến 90% khách đều không phần biệt được chúng và họ khá phân vân xem có mua đúng loại cá mình cần hay không?

Alo mình muốn nhập cá lóc về bán, phải là cá lóc nhé không phải cá quả hay cá chuối đâu.

1 người khách gọi điện cho tôi cần mua cá.

Dù đối với tôi lời mua người khách đó khá buồn cười chút nhưng tôi hiểu thực tế mọi người đều ít biết các thông tin chính xác, và nhận biết chúng. Hôm nay Tôi Cao Dũng admin của trang Chợ cá Yên Sở sẽ chia sẻ để mọi người hiểu rõ các vấn đề Cá chuối, cá quả, cá lóc, cá sộp là cá gì? Cách nhận biết và phân biệt với cá quả Trung quốc? Vậy:

Cá chuối là gì? Cá quả là gì? Cá lóc là gì?

Trước tiên chúng ta tìm hiểu về cá quả: Tên khoa học của cá quả là Ophiocephalus striatus. Đây là giống cá đồng, sinh sống tự nhiên ngoài đồng ruộng, ao hồ, kênh rạch, đầm bầu suốt từ Nam chí Bắc nước ta.

Nhìn vào hình ảnh nào địa phương bạn gọi là con cá gì?

Cá Quả thuộc bộ cá quả, có hai loại phổ biến nhất ở nước ta, đó là cá quả hoa (Hay còn gọi đơn là Cá quả, cá quả thường) và cá lóc bông (Hay người bắc còn gọi là cá quả miền nam). Ngoài ra cũng xuất hiện nhiều con lai của nhau và đặc thù vùng miền như: Cá quả Bắc, Cá Sộp.

Cá lóc bông hay còn gọi là cá quả miền nam

==> Tất cả những giống cá hay tên gọi cá chúng ta đều chỉ chung là cá Quả. Vì tất cả nó đều thuộc bộ cá Quả.

Thực tế do ngôn ngữ vùng miền, tiếng địa phương hoặc do người đầu tiên mang giống cá Quả về địa phương đó đặt cho nó dưới 1 cái tên gọi khác nhau như:

– Người miền Bắc gọi nó là cá Quả, cá chuối…

– Người miền Trung gọi nó là cá Tràu, cá trõn…

– Người miền Nam gọi nó là cá Lóc, cá đô…

– Ngoài ra có 1 nhầm lẫn khá phổ biến là rất nhiều người gọi cá Quả thường (Quả hoa) là cá Sộp. Vì nó cũng là tên gọi của 1 giống cá quả khác với cá quả thường. Cái này tôi sẽ giúp các bạn phân biệt sau.

Hình ảnh con cá Sộp

==> Vậy các bạn đã hiểu rõ ràng rằng: Cá quả, cá lóc, cá chuối, cá tràu, cá trõn chỉ là 1 loại cá. Do mỗi vùng miền đặt chúng với tên gọi khác nhau.

Cá Chuối, cá Quả, cá Lóc tự nhiên và cá được nuôi thả?

Cá lóc hay cá chuối tự nhiên: Hay còn gọi là Cá lóc, cá chuối đồng sinh sống tự nhiên ngoài đồng ruộng, ao hồ, kênh rạch, đầm bầu. Tuỳ theo ở vùng nước cạn hay nước sâu, hay màu của bùn, vảy cá lóc có màu hơi khác nhau.

Ở vùng ruộng cạn, vảy trên đầu và lưng cá màu đen ửng vàng, còn ở vùng nước sâu như đầm, vẩy trên lưng và đầu màu đen, vảy dưới bụng màu trắng.

Cá quả hay cá lóc, chuối đồng

Lúc mới nở, cá lóc con chỉ lớn bằng đầu que nhang, phần lưng màu đỏ au, phần bụng màu hồng, gọi là cá rồng rồng. Từ hai tuần tuổi rồng rồng lớn bằng đầu đũ, mình chuyển sang màu vàng. Khi lớn bằng ngón chân cái, hoặc bằng cườm tay (khoảng 250gr) thì được gọi là cá tràu. Và từ 300gr trở lên thì gọi là cá lóc.

Ở vùng đồng ruộng do bị đánh bắt thường xuyên nên ít khi gặp cá lóc to đến 1kg, nhưng ở các ao đầm rộng rãi và sâu, năm bảy năm làng xóm mới tát ao một lần nên thường gặp những con nặng vài kg.

Món cá quả cá lóc nướng

Thịt cá lóc ngon ngọt, lành tính, người bệnh và sản phụ đều ăn được. Có thể nói thịt cá lóc thời nào cũng được đánh giá là món ăn quý, luôn luôn bán được giá cao nhất so với các loại cá đồng khác, vì ai cũng ưa chuộng nhu cầu cao, chính vì thế cá lóc hay cá chuối tự nhiên dần cạn kiệt để đáp ứng thị yếu của người mua nông dân đã nhân bản giống và áp dụng vào nuôi thả. Nhằm tăng hiệu quả kinh tế.

Cá lóc hay cá chuối được nuôi thả: Thực tế cá được nuôi thả có chất lượng thịt lẫn giá trị dinh dưỡng không thể bằng cá tự nhiên được. Cũng đạt mức 85-90% so với tự nhiên. Nhưng về hiệu quả kinh tế thì quá hiệu quả. Cá được nuôi thả cho sản lượng lớn, nhanh xuất bán ra thị trường và đặc biệt cá có thể đạt biểu cân 2-3kg.

Các nhà nghiên cứu, khoa học đã phát triển và gói gọn vào các giống cá Quả hoa sau:

Các loại cá Quả hoa, quả thường

==> Nhìn vào hình ảnh ta thấy con quả đực sẽ có vây trên và dưới to, rộng và xòe rộng hơn con cái.

Trong đó, cá lóc đực có tốc độ tăng trưởng và kích thước trung bình gấp đôi so với cá cái. Cá có kích thước lớn hơn sẽ có giá cao hơn với giá loại lớn trên 1 kg cao hơn loại nhỏ khoảng 40%. Hơn nữa, cá cái sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng hơn trong quá trình phát triển tuyến sinh dục và sinh sản dẫn đến sự phát triển cơ thể chậm lại và tăng tỷ lệ chuyển hóa thức ăn (FCR). 

Giống cá chuối hoa được đưa vào nuôi thả

Vì vậy, mô hình nuôi cá lóc toàn đực sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho những người nông dân.

Cá lóc, cá quả, cá chuối giá bao tiền 1kg và nơi nào bán rẻ nhất?

Cá quả hay cá lóc, cá chuối được bán ở rất nhiều nơi với giá khác nhau.

Chợ cá Yên Sở là chợ đầu mối thủy sản lớn nhất Hà Nội, cung cấp cá cho toàn thành phố và các tỉnh lân cận. Là 1 trong những đầu mối lớn nhất chợ chúng tôi chuyên Bán buôn, bán lẻ cá Quả, cá lóc, cá chuối cho các đầu mối nhỏ và các nhà hàng, khách sạn lớn, các quán nhậu với số lượng không giới hạn..

Bảng giá cá quả bán buôn Tháng 4/2022 sẽ cập nhật theo ngày và không 1 nơi đâu rẻ bằng. Các biểu cá quả sống bán buôn như sau:

  • Loại C – Nhí từ 0,3 lạng đến 0,6 lạng giá hiện tại: 90k/kg
  • Loại B – Trung từ 0,6 lạng đến 0,9 lạng giá hiện tại: 100k/kg
  • Loại A – To từ 0,9 lạng đến 2kg giá hiện tại: 115k/kg

Nếu bạn là 1 nhà hàng, quán ăn, tiểu thương đang nhập cá quả, cá chuối từ các tiểu thương hay các chợ nhỏ lẻ tại hà nội thì hãy nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi 092 669 3333 để tham khảo bảng giá..

Nếu quý khách muốn mua lẻ thì gọi trực tiếp đến số: 098 24 272 87 hoặc trên website: Bán cá quả


Đón đọc phần 2 của bài viết sẽ được cập nhật sớm nhất.

* * *

Là 1 đầu mối lớn tại chợ cá Yên Sở, với gần 20 năm hoạt động chúng tôi chuyên cung cấp các loại cá nước ngọt như: Cá chép, cá trắm đen, cá trắm trắng, cá rô phi, cá rô ta, cá quả, cá trôi, cá mè ta, cá lăng, cá trê, cá chim trắng, cá diêu hồng, cá mè tàu (mè đầu to), cá tầm, cá chép giòn, cá trắm giòn, cá chình, cá tầm, cá hồi, cá song, baba với giá rẻ nhất thị trường, đầy đủ số lượng theo yêu cầu.

Hãy nhấc máy và gọi điện/zalo ngay cho chúng tôi 092 669 3333 Cao Dũng) – 098 24 272 87 (Thiên Hạnh) để được phục vụ tốt nhất.

Cá chuối, cá quả, cá lóc, cá sộp là cá gì? Cách nhận biết và phân biệt với cá quả Trung quốc [Phần 1] Tôi nhận được khá nhiều cuộc điện thoại của khách hỏi mua các loại cá như: Cá chuối, cá quả, cá lóc, cá
Yêu thích: 1970 / Xu hướng: 2085 / Tổng: 4055
Nhận đóng xe cá cho các tỉnh toàn quốc Bảng giá cá tươi sống, cá ngất & đông lạnh
Hotline: 092 669 3333 E-mail: yensofishmarket@gmail.com
CHỢ CÁ YÊN SỞ,Đường Vành Đai 3, Sở Thượng, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội

Cung cấp các loại thủy sản

Giải đáp về thủy sản

Tin tức chợ cá yên sở

Các dịch vụ tại chợ

Ẩm thực vùng miền

Bài viết nhiều người đọc

Ảnh đời sống thường ngày chợ cá Yên Sở
Điều khoản & điều kiện sử dụng
Khi quý khách truy cập vào trang web www.chocayenso.com của chúng tôi có nghĩa là quý khách đồng ý với các điều khoản này. Trang web có quyền thay đổi, chỉnh sửa, thêm hoặc lược bỏ bất kỳ phần nào trong Quy định và Điều kiện sử dụng, vào bất cứ lúc nào. Các thay đổi có hiệu lực ngay khi được đăng trên trang web mà không cần thông báo trước. Và khi quý khách tiếp tục sử dụng trang web, sau khi các thay đổi về Quy định và Điều kiện được đăng tải, có nghĩa là quý khách chấp nhận với những thay đổi đó.

Quý khách vui lòng kiểm tra thường xuyên để cập nhật những thay đổi của chúng tôi. Quý khách hàng cần biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi: Chợ Cá Yên Sở - Chợ đầu mối lớn nhất khu vực miền Bắc. - Địa chỉ: Tổ 23, Phường Yên sở, Hoàng Mai, Hà Nội.

Xem thêm tại đây